Project Approach

Project Approach

การเรียนการสอนแบบโครงงาน เวลาช่วงหนึ่งของเวลาเรียนทั้งหมดของเด็กๆที่โรงเรียนจะได้เรียน Project Approach
เด็กๆสนุกสนานและมีความสุขกับการเรียนแบบโครงงาน เนื่องจากเด็กๆสามารถเลือกทำกิจกรรมทั้งในและนอกสถานที่ ได้ทดลอง สังเกต บันทึก ตั้งคำถาม ออกความคิด  ระดมความคิด และเจรจาต่อรองกับเพื่อนจนเกิดความเข้าใจ
เรื่องที่จะเรียนในแต่ละวันและวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ทำกิจกรรมมาจากความคิดของเด็กๆทั้งหมด ส่วนคุณครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะ จัดหาวัสดุอุปกรณ์และตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เท่านั้น
การเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญช่วยให้เกิดการค้นพบสาระความรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้เด็กๆได้ใช้ศักยภาพของตนเองในการพัฒนาทักษะต่างๆอย่างสูงสุด รวมทั้งกระบวนการคิดและเกิดความฉลาดทางอารมณ์ด้วย

เรือ | Boat

เมื่อเด็กๆได้ทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับเรือมาได้ระยะหนึ่ง และได้ค้นหาคำตอบในสิ่งที่เด็กๆอยากรู้แล้ว คุณครูและเด็กๆจึงมาสรุปทบทวนร่วมกันในเรื่องของความรู้ใหม่ที่ได้รับ มีการรวบรวมผลงานของเด็กๆและร่วมกันจัดบรรยากาศในห้องเรียน มีการสร้างเรือจำลองขนาดใหญ่ ประดิษฐ์เรือแบบต่างๆที่เด็กสนใจจากนั้นให้เด็กๆเล่นบทบาทสมมุติเสมือนได้ไปท่องเที่ยวทางเรือร่วมกัน
ผลของการจัดโครงงานเรือทำให้เด็กได้สะท้อนความคิดและกระบวนการเรียนรู้แบบ Project Approach

ขนมปัง | Bread

ระหว่างการทำโครงงานเรื่องขนมปังแสนอร่อย เด็กๆสงสัยว่าทำไมขนมปังถึงพองฟูและนิ่มได้ เพื่อตอบข้อสงสัยของเด็กๆ คุณครูจึงจัดเตรียมอุปกรณ์และสาธิตวิธีการทำขนมปัง เด็กๆได้ลงมือทำขนมปังตั้งแต่นวดแป้งจนอบเป็นขนมปังหอมน่ากิน